Điểm danh những nguyên nhân chủ yếu gây sùi mào gà

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, tỷ lệ mắc sùi mào gà đang ngày một tăng cao, đặc biệt ở Việt Nam. Sùi mào gà được biết tới là bệnh lý nguy hiểm, khi một ai đó mắc phải đều có thể lây truyền bệnh sang cho bạn tình, cho những người xung quanh, gặp phải các biến chứng liên quan đến khả năng sinh sản và thậm chí là cả ung thư. Vậy nguyên nhân gây sùi mào gà là gì?

Tại sao lại bị sùi mào gà? Điểm danh những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu

Bệnh sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do chủng vi rút Human Papilloma (HPV) gây ra. Tổn thương đặc trưng của căn bệnh này là sự xuất hiện u nhú, mụn sùi ở vùng da bị nhiễm virus. 

[Tôi đang có triệu chứng – cần tư vấn online]

Chủ động tìm hiểu về các nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà sẽ giúp các bạn chủ động phòng ngừa, phát hiện và hỗ trợ điều trị bệnh đúng thời điểm. 

HPV gây bệnh sùi mào gà là loại virus có sức sống rất mãnh liệt ở môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, chúng có thể sống trong các chất lỏng như: dịch tiết, máu, tinh dịch…nên nguyên nhân lây bệnh sùi mào gà rất đa dạng, phong phú.

Điểm danh các nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà chủ yếu bao gồm:

[Shortcode tư vấn mới]

  • Quan hệ tình dục không an toàn (chiếm đến 90% bệnh nhân): Virus HPV lây truyền nhanh chóng qua đường tình dục. Quan hệ không dùng bao cao su, quan hệ bằng miệng, quan hệ đồng tính là nguyên nhân chủ yếu khiến nữ giới mắc virus HPV – sùi mào gà.
  • Lây truyền qua vết thương hở: Sùi mào gà gây tổn thương trên da và chúng rất dễ loét, vỡ, chảy dịch, chảy máu.Để vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ, máu của người bệnh thì sẽ bị nhiễm sùi mào gà. Đó là lý do một số trường hợp có vết thương ở niêm mạc miệng, không quan hệ tình dục, chỉ hôn sâu mà vẫn mắc sùi mào gà ở miệng.
  • Lây nhiễm khi dùng chung vật dụng cá nhân: Sử dụng chung đồ lót, bơm kim tiêm hay dụng cụ vệ sinh răng miệng … với người bị sùi mào gà sẽ gây lây nhiễm bệnh bất cứ lúc nào.[Tôi chưa có thời gian đi khám – cần tư vấn online]
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà có thể lây bệnh cho con trong quá trình sinh nở qua đường âm đạo (do trẻ bị nhiễm virus qua đường sinh sản là cổ tử cung, âm đạo), hoặc sau khi ra đời bé tiếp xúc trực tiếp và mật thiết với người mẹ có nhiễm virus sùi mào gà cũng sẽ có nguy cơ lây nhiễm virus.  

Nguyên nhân sùi mào gà ở nữ giới rất đa dạng, do đó chị em tuyệt đối không thể chủ quan. Nếu đã nghi ngờ mắc bệnh hoặc đã tiếp xúc với những nguy cơ gây sùi mào gà thì nữ giới cần chủ động đi thăm khám sớm và thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu.

[Shortcode tư vấn mới]

Việc thăm khám, xét nghiệm HPV, định type HPV sớm ngay từ đầu rất cấp thiết, giúp chẩn đoán tình trạng bệnh lý sùi mào gà đồng thời tầm soát nguy cơ ung thư cổ tử cung. Từ đó giúp quá trình điều trị đơn giản hơn, hiệu quả điều trị cao hơn và tránh được những biến chứng không mong muốn xảy ra.

[wiget tư vấn]

Làm thế nào để nhận biết sớm bệnh sùi mào gà

Ngoài nguyên nhân gây sùi mào gà thì những triệu chứng nhận biết bệnh để có hướng thăm khám kịp thời cũng là vấn đề đáng được quan tâm tới.

Theo bác sĩ chuyên khoa, sau khi tiếp xúc với virus HPV, người bệnh chưa có biểu hiện rõ rệt vì thời gian ủ bệnh sùi mào gà có thể kéo dài từ 2-9 tháng. Tuy nhiên, đa số người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng đầu tiên sau khoảng 3 tháng từ khi nhiễm bệnh.

[Shortcode tư vấn mới]

Để phát hiện sớm bệnh sùi mào gà người bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay khi phát hiện những triệu chứng dưới đây:

  • Xuất hiện những nốt mụn sùi, có bề mặt mềm, ẩm ướt và có chân hoặc có cuống, không gây đau ngứa nên sẽ rất khó nhận biết.
  • Sau ít ngày, các nốt mụn sùi sẽ xuất hiện dày đặc hơn, kích thước lớn và nằm sát cạnh nhau tạo thành từng chùm có hình thức giống như mào gà hoặc hoa súp lơ. Chúng dễ bị mủn ra, khi cọ sát mạnh sẽ gây chảy dịch mủ hoặc máu gây đau rát, ngứa ngáy, viêm loét ở vùng sinh dục.
  • Sùi mào gà thường xuất hiện ở bao quy đầu, rãnh bao quy đầu, đầu và thân dương vật, vùng da bìu, tinh hoàn, hậu môn…(đàn ông), ở âm hộ, thành âm đạo, cổ tử cung và hậu môn (nữ giới).[Tôi đang có triệu chứng – cần tư vấn]
Bài viết liên quan

 Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả, ngăn ngừa tái phát

Cho đến nay, vẫn chưa có loại thuốc hỗ trợ điều trị đặc hiệu hỗ trợ điều trị bệnh sùi mào gà, do đó, việc dùng thuốc chỉ giúp loại bỏ các nốt sùi tạm thời chứ không thể loại bỏ virus gây bệnh từ sâu bên trong khiến bệnh có nguy cơ tái phát lại nhiều lần.

Bác sĩ Đỗ Quang Thế cho biết, để ngăn ngừa sùi mào gà tái phát người bệnh cần thực hiện điều trị bằng phương pháp IRA. phương pháp IRA đang được coi là giải pháp duy nhất có thể dứt điểm được bệnh sùi mào gà. Phương pháp này điều trị kết hợp với cơ chế vừa loại bỏ được các sang thương sùi mào gà bên ngoài vừa ức chế được virus HPV bên trong, hiện đang được giới y học Việt Nam và thế giới đánh giá rất cao.[Tôi đã điều trị bằng thuốc nhưng không khỏi – cần tư vấn]

[Shortcode tư vấn mới]

Phương pháp IRA là phương pháp mới, ứng dụng máy đốt điện cao tần IRA kết hợp điều trị Đông Tây y khắc phục hoàn toàn nhược điểm của các phương pháp cổ điển với 3 tác động vượt bậc:

  • Loại bỏ: Sóng cao tần sản sinh nhiệt ma sát ion giúp tác động cắt đứt chuỗi liên kết virus đồng thời loại bỏ hoàn toàn các tổ chức sùi mào gà mà không gây đau đớn, không để lại sẹo.
  • Ức chế: Tiến hành vật lý trị liệu, một số trường hợp nặng sẽ được tiêm các mũi tiêm cục bộ giúp kích thích cơ chế tự miễn của cơ thể để ức chế virus HPV từ bên trong.
  • Phục hồi: Thuốc Đông y giúp tăng cường miễn dịch cơ thể, giúp tái tạo lại các tế bào đã bị virus hủy hoại, ngăn ngừa lây nhiễm và tái phát bệnh.

[Tôi cần tư vấn thêm về phương pháp này]

Ngoài IRA thì phương pháp ALA-PDT 3 cũng được áp dụng rất hiệu quả trong việc điều trị sùi mào gà. Phương pháp quang động học ALA-PDT 3 là phương pháp hỗ trợ chữa sùi mào gà bằng cách phá hủy những mô tổn thương một cách chọn lọc và giảm thiểu việc gây tổn thương đến những mô lành.

Cơ chế hoạt động

  • Sử dụng ánh sáng nhằm kích hỏa những phân tử có tính nhạy cảm với ánh sáng trong mô tổn thương. Đồng thời, tạo ra những phân tử oxy hóa rất mạnh có nhiệm vụ phá hủy tế bào đích.
  • Vì ánh sáng sử dụng phương pháp này chỉ có thể xuyên vào cơ thể tối đa 3mm. Nên liệu pháp quang động ALA – PDT 3 thích hợp hỗ trợ điều trị những tổn thương sùi mào gà nhỏ và nông. Đây là điều mà kỹ thuật đốt truyền thống không làm được.

[Tôi cần tư vấn kỹ hơn về phương pháp chữa sùi mào gà]

Ưu điểm

  • An toàn: Dùng sự tác động của nguồn sáng nên không gây đau đớn. Đồng thời, kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nên không ảnh hưởng tới các vùng da lành tính.
  • Tính thẩm mỹ cao: Cho phép tác động trên phạm vi rộng, linh hoạt nên loại bỏ nhanh nốt sùi mà không gây ra tổn thương cho các bộ phận khác.
  • Hạn chế nguy cơ bệnh quay trở lại: ALA – PDT thế hệ 3 hoạt động theo nguyên tắc xử lý bệnh cả trong lẫn ngoài. Nốt sùi nhanh chóng được loại bỏ. Virus HPV ẩn dưới da bị ức chế sự phát triển. Điều này giúp nâng cao hiệu quả lên tới hơn 98%, giảm thiểu nguy cơ bệnh quay trở lại.
  • Thời gian điều trị nhanh: Một lần điều trị sùi mào gà chỉ kéo dài từ 10 -15 phút tùy theo kích thước, diện của các mụn sùi. Rất nhanh chóng, không mất thời gian. Sau điều trị, bệnh nhân chỉ cần chăm sóc tại nhà, không cần phải nằm điều trị nội trú. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho người bệnh.
[Shortcode tư vấn mới]

Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng – địa chỉ uy tín hàng đầu miền Bắc điều trị bệnh sùi mào gà

Không phải tự nhiên Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng nhận được sự tin tưởng của đông đảo bệnh nhân trong điều trị sùi mào gà nói riêng cũng như các bệnh xã hội lây truyền qua tình dục nói chung.

Hiện nay phòng khám là cơ sở y tế độc quyền áp dụng phương pháp IRA ở Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm, mô hình thăm khám chuyên nghiệp 1-1, Phòng khám cam kết mang lại hiệu quả điều trị bệnh sùi mào gà cao nhất đến với người bệnh.

[Shortcode tư vấn mới]

Những lý do khiến Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng trở thành địa chỉ khám và chữa bệnh an toàn – uy tín hàng đầu tại khu vực miền Bắc:

Lý do 1: Đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, nhiều kinh nghiệm điều trị bệnh xã hội

Phòng khám quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm trong điều trị bệnh sùi mào gà cùng sự tận tâm hết mình sẽ cam kết mang lại hiệu quả điều trị cao nhất đến người bệnh:

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Ngô Việt Thành – Bác sĩ CK cấp II Ngoại khoa, Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Phổi Trung ương, Nguyên Giảng viên quốc gia – Phó chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình; Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định; chuyên gia y tế công tác tại cộng hòa Angola…

[Tôi muốn đặt lịch khám với bác sĩ Thành]

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế – Bác sĩ CK cấp I khoa Ngoại tổng hợp: Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, từng công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương. Bác sĩ có hơn 40 năm kinh nghiệm chuyên khoa Ngoại – tổng hợp, bác sĩ từng nhận được huân huy chương lao động, chiến sĩ tiên tiến… được trao tặng.

[Tôi muốn đặt lịch khám với bác sĩ Thế]

  • Bác Sĩ Giao Thị Kim Vân – bác sĩ CK cấp I Sản phụ khoa: Tốt nghiệp Học Viện Quân Y với gần 30 năm kinh nghiệm chuyên môn các bệnh lý phụ khoa. Bác sĩ Vân là một trong những bác sĩ chuyên khoa đang ngày càng được nhiều bệnh nhân biết đến, tin tưởng và lựa chọn. Bởi tấm lòng y đức, kỹ năng chuyên môn giỏi, bác sĩ đã giúp rất nhiều bệnh nhân khỏi bệnh, lấy lại sức khỏe và cuộc sống viên mãn.
  • [Tôi muốn đặt lịch khám với bác sĩ Kim Vân]

Lý do 2: Phương pháp chữa bệnh mới và hiệu quả nhất hiện nay

IRA là phương pháp đang nhận được những đánh giá tích cực từ chuyên gia trong giới chuyên môn và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh đã điều trị. Hiện phương pháp IRA đang được áp dụng điều trị sùi mào gà rất thành công tại phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng

  • Không để lại sẹo: Sóng cao tần xâm lấn tối thiểu nên không gây đau đớn, không chảy máu, không để lại sẹo tại khu vực điều trị.
  • Điều trị 1 lần duy nhất: Kết hợp điều trị Đông Tây y giúp ức chế đến 99% virus HPV, ngăn ngừa lây nhiễm và tái phát bệnh.
  • An toàn, không biến chứng: Điều trị ít xâm lấn, không gây ảnh hưởng đến khu vực lân cận, không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.[Chi phí điều trị có đắt không vậy bác sĩ?]

[Shortcode tư vấn mới]

Lý do 3: Chi phí điều trị bệnh sùi mào gà với nhiều ưu đãi 

Khi lựa chọn thăm khám tại đây, người bệnh không còn phải lo nghĩ bởi các khoản chi phí thăm khám, chi phí làm xét nghiệm, chi phí hỗ trợ điều trị đều đảm bảo minh bạch và rõ ràng từng mục.

Các hạng mục siêu âm, xét nghiệm tại đây chỉ dao động từ 50.000Đ – 200.000Đ/ hạng mục. Thực hiện hạng mục nào thì tính tiền hạng mục đó. Ngoài ra, với mong muốn giúp đỡ người bệnh giảm bớt.

[Shortcode tư vấn mới]

Việc xét nghiệm sùi mào gà là vô cùng cần thiết, giúp đưa ra kết luận chính xác có đang mắc bệnh hay không và nếu mắc thì đang ở giai đoạn nào. Từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Các bác sĩ tại Phòng khám sẽ tận dụng những xét nghiệm sẵn có và chỉ định những xét nghiệm thực sự cần thiết để giúp người bệnh tiết kiệm chi phí hơn.

[Shortcode tư vấn mới]

Đặc biệt: Với mong muốn hỗ trợ người bệnh giảm thiểu tối đa chi phí xét nghiệm, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng đang hỗ trợ người bệnh với ưu đãi đặc biệt Ưu đãi khám sùi mào gà chỉ với 950K (giá gốc 2.050K).

Thay vì phải thực hiện hàng loạt các xét nghiệm không liên quan, tốn kém chi phí như ở bệnh viện hay một số cơ sở y tế khác thì tại Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, người bệnh có thể tiết kiệm chi phí hơn với ưu đãi khám sùi mào gà. Đồng thời, ưu đãi khám sùi mào gà còn giúp người bệnh tầm soát nguy cơ và phát hiện sớm các bệnh xã hội khác như lậu, giang mai, HIV…

Lý do 4: Dịch vụ y tế chất lượng cao

Tổng đài tư vấn 24/7 giúp người bệnh nhận tư vấn mọi lúc, mọi nơi, hoàn toàn miễn phí, nhanh chóng. Đồng thời qua tổng đài, người bệnh được hỗ trợ đặt hẹn khám online để lấy mã khám ưu tiên, không cần chờ đợi, xếp hàng khi đến khám. [Tôi muốn đặt lịch khám với bác sĩ, tư vấn tôi nhé]

[Shortcode tư vấn mới]

Phòng khám làm việc KHÔNG NGÀY NGHỈ  8h – 20h tất cả các ngày trong tuần, rất thuận tiện cho những người bận rộn có thể thăm khám ngoài giờ mà không lo phụ thu phí ngoài giờ.

Trên đây là giải đáp về vấn đề “Nguyên nhân gây sùi mào gà”. Mọi thông tin chi tiết người bệnh xin vui lòng liên hệ đến hotline 0243.3131.999 hoặc [Tư vấn online] để được bác sĩ giải đáp cụ thể nhất.

Chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng năm mới rồng vàng - Trao tặng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Gói khám bệnh sùi mào gà 200K

  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng.
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật.
  • Giảm 30% chi phí điều trị.

Chương trình áp dụng trong thời gian từ ngày 30/04/24, đặc biệt chỉ dành cho những cá nhân (không áp dụng cho đoàn thể) đặt lịch hẹn trước qua số 0385.999.193 - 0243.3131.999 hoặc tư vấn sức khỏe TẠI ĐÂY

(Với những bệnh nhân không có mã khám ưu tiên sẽ phải chi trả toàn bộ giá gốc)

Bạn đang nghi ngờ mắc sùi mào gà? 1 phút làm bài test để được chẩn đoán ngay
  • Bộ phận sinh dục có nổi mụn không?
  • Tình trạng nổi mụn
  • Các triệu chứng khác
  • Các triệu chứng đã diễn ra bao lâu?
  • Bạn có quan hệ tình dục trong thời gian gần đây?
  • Bạn có từng mắc sùi mào gà?
Chú ý: "Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30' (Dưới hình thức SMS)"
Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả